
กรมชลประทานชี้แจงกรณี การเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติการชลประท านหลวง พ.ศ. .... เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 โดยระบุข้อความในสื่อรายงาน ว่า รู้ยัง “กรมชลประทาน”เก็บค่าน้ำทำน าไร่ละ 25 บาท/ ปี นั้นเป็นเพียงกรอบตัวอย่างเพื่อร ับฟังความคิดเห็นจากทั้ง 4 ภาค
กรมชลประทาน โดยสำนักกฏหมายและที่ดิน ขอชี้แจงกรณีนี้ว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พ.ศ. .... เมื่อวันที่ 12มกราคม 2565 เป็นประเด็นเกี่ยวกับการจัด เก็บค่าชลประทาน ตามหลักการในพระราชบัญญัติก ารชลประทานหลวง พุทธศักราช 2485 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2518 มาตรา 8 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระท รวงเกษตรและสหกรณ์มีอำนาจใน การออกกฎกระทรวงเพื่อเรียกเ ก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำ ทั้งในภาคเกษตรกรรมและนอกภา คเกษตรกรรม
ปัจจุบันยังไม่มีการเรียกเก ็บค่าชลประทานในภาคเกษตรกรร มซึ่งให้เรียกเก็บได้ไม่เกิ นไร่ละห้าบาทต่อปีเนื่องจาก ไม่มีกฎกระทรวงเรียกเก็บแต่ อย่างใด มีแต่เพียงกฎกระทรวงที่ให้อ ำนาจรองรับในการจัดเก็บค่าช ลประทานเฉพาะนอกภาคเกษตรกรร ม ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม การประปา และกิจการอื่น เป็นต้น ในอัตราลูกบาศก์เมตรละ 50 สตางค์
เนื่องจากทางน้ำชลประทานตาม กฎหมายว่าด้วยการชลประทานหล วงเป็นทรัพยากรน้ำสาธารณะตา มพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 กำหนดแบ่งทรัพยากรน้ำสาธารณ ะออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่หนึ่ง การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพ ื่อการดำรงชีพ การอุปโภคบริโภคในครัวเรือน การเกษตรหรือการเลี้ยงสัตว์ เพื่อยังชีพ การอุตสาหกรรมในครัวเรือนกา รรักษาระบบนิเวศน์ จารีตประเพณี การบรรเทาสาธารณภัย การคมนาคม และการใช้น้ำในปริมาณเล็กน้ อย , ประเภทที่สองการใช้ทรัพยากร น้ำสาธารณะเพื่อการอุตสาหกร รม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การผลิตพลังงานไฟฟ้า การประปาและกิจการอื่น และประเภทที่สามการใช้ทรัพย ากรน้ำสาธารณะเพื่อกิจการขน าดใหญ่ที่ใช้น้ำปริมาณมาก หรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบข้ ามลุ่มน้ำหรือครอบคลุมพื้นท ี่อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ในการใช้น้ำประเภทที่หนึ่งไ ม่ต้องขออนุญาตใช้น้ำและไม่ ต้องชำระค่าใช้น้ำ ส่วนการใช้น้ำประเภทที่ 2 และประเภทที่ 3 จะต้องขออนุญาตใช้น้ำและชำร ะค่าใช้น้ำตามหลักเกณฑ์การก ำหนดอัตราค่าใช้น้ำสำหรับกา รใช้น้ำประเภทที่สองและการใ ช้น้ำประเภทที่สาม ซึ่งนายกรัฐมนตรีโดยความเห็ นชอบของคณะกรรมการลุ่มน้ำจะ ได้ออกกฎกระทรวงกำหนดต่อไป
ดังนั้น กรมชลประทานจึงต้องดำเนินกา รแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัต ิการชลประทานหลวง พุทธศักราช 2485 ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความสอดคล้องกับอ ัตราการจัดเก็บค่าใช้น้ำตาม พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561
ส่วนในประเด็นการร่วมทุนระห ว่างรัฐและเอกชนตามพระราชบั ญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรั ฐและเอกชน พ.ศ. 2562 เป็นการกำหนดหลักการขึ้นมาเ พื่อรองรับตามแผนการปฏิรูปป ระเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติแ ละสิ่งแวดล้อม ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ได้กำหนดให้กรมชลประทานดำเน ินการศึกษาความเป็นได้ในการ ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกช น
อย่างไรก็ตาม ตามหลักการในร่างพระราชบัญญ ัติการชลประทานหลวง พ.ศ. .... เป็นเพียงกรอบตัวอย่างเบื้อ งต้นเพื่อนำไปรับฟังความคิด เห็นเท่านั้น ซึ่งทางมูลนิธิสถาบันวิจัยก ฎหมายในฐานะผู้รับจ้างในการ แก้ไขกฎหมายต้องสรุปภาพรวมข องการรับฟังความคิดเห็นทั้ง 4 ภาค เสนอกรมชลประทานเพื่อพิจารณ าให้เป็นไปตามสัญญาจ้างแก้ไ ขปรับปรุงพระราชบัญญัติการช ลประทานหลวง ก่อนที่จะส่งมอบรายงานฉบับส มบูรณ์ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนใน การยกร่างแก้ไขกฎหมายต่อไป โดยจะมีการพิจาณาอย่างละเอี ยดรอบคอบเพื่อรักษาผลประโยช น์ของพี่น้องเกษตรกรและในทุ กภาคส่วนต่อไป
#RIDTEAM #กรมชลประทาน #เรียกเก็บค่าน้ำชลประทาน
กรมชลประทาน โดยสำนักกฏหมายและที่ดิน ขอชี้แจงกรณีนี้ว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง
ปัจจุบันยังไม่มีการเรียกเก
เนื่องจากทางน้ำชลประทานตาม
ดังนั้น กรมชลประทานจึงต้องดำเนินกา
ส่วนในประเด็นการร่วมทุนระห
อย่างไรก็ตาม ตามหลักการในร่างพระราชบัญญ
#RIDTEAM #กรมชลประทาน #เรียกเก็บค่าน้ำชลประทาน